มาทำความรู้จักกับ Culture Shock กันเถอะ

อย่าให้ความกลัวมาหยุดยั้งการท่องโลกของคุณ

เอาชนะความกังวลของตัวเองให้ได้ เรียนรู้ภาษาใหม่ และออกท่องเที่ยวไปทั่วโลก

การที่เราได้เดินทางไปยังประเทศใหม่ๆ ได้เห็นบ้านเมือง วัฒนธรรมใหม่ที่แตกต่างจากเรา เป็นเรื่องที่หลายๆ คนคิดว่าเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดในการเดินทางแต่ละครั้ง อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งความแตกต่างเหล่านี้ก็อาจจะมีผลกระทบต่อเราได้มากอย่างไม่น่าเชื่อทั้งในแง่ดีและไม่ดี เพื่อให้การเดินทางของทุกคนมีแต่เรื่องดีดีเข้ามา เราจึงควรจะมารู้จักกับคำว่า Culture Shock กันก่อน รวมถึงมาเรียนรู้ว่า เราจะมีวิธีอะไรบ้างที่จะรับมือกับเรื่องนี้

การเผชิญกับ Culture Shock (ความตื่นตระหนกกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง) ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเมื่อเราไปต่างประเทศ กิจวัตรประจำวัน วัฒนธรรม อาหาร และทัศนคติของคนรอบข้าง จะไม่คุ้นเคยอีกต่อไป กระบวนการรับรู้ ทำความเข้าใจ และปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ จะทำให้เราข้ามเรื่องของ Culture Shock ไปได้

Modulo students traveling in Japan
รสชาติ กลิ่นและเสียงใหม่ๆ ล้วนสามารถทำให้เราตื่นตระหนกได้

4 ระยะของอาการ Culture Shock

Culture Shock มีผลกระทบกับแต่ละคนแตกต่างกันไป โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งได้เป็น 4 ระยะ ซึ่งในแต่ละระยะ เราก็จะมีแนวทางแนะนำว่าควรจะปรับตัวและรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไรดี

  • ระยะที่ 1 - น้ำผึ้งพระจันทร์ : ระยะแรกของ Culture Shockมักจะเป็นไปในเชิงบวก ทุกสิ่งรอบตัวดูแปลกใหม่ และน่าตื่นตาตื่นใจไปหมด คุณจะหลงใหลในภาษา วัฒนธรรม อาหาร และผู้คน ก็เหมือนกับการตกหลุมรัก นั่นเอง
  • ระยะที่ 2 - ความผิดหวัง : เป็นระยะเริ่มต้นในการที่จะรับมือกับ Culture Shock สิ่งรอบตัวที่เคยน่าสนใจ กลับถูกกลบด้วยความรู้สึกกังวล ทำอะไรก็ไม่คล่องตัว รวมถึง อุปสรรคในการสื่อสารเพราะภาษาที่ไม่เข้าใจกัน อาจเริ่มทำให้รู้สึกคิดถึงบ้านขึ้นมา และคิดว่า ไม่น่าที่จะตัดสินใจมาต่างประเทศเลย
  • ระยะที่ 3 - การปรับตัว : เป็นระยะที่เราพยายามทำความคุ้นเคย และเริ่มรู้สึกว่าปรับตัวได้ มีความสบายใจมากขึ้นกับวัฒนธรรม ผู้คน อาหาร และภาษาของสภาพแวดล้อมใหม่มากขึ้น เริ่มเรียนรู้และเข้าใจภาษาท้องถิ่น สามารถพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดได้ ในที่สุดเราก็เริ่มจะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ในระยะนี้
  • ระยะที่ 4 - การยอมรับ : ในที่สุดเราก็จะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติในวัฒนธรรมของประเทศใหม่ที่เราเดินทางเข้ามา ซึ่งต่อให้เราอาจจะไม่เข้าใจทุกอย่าง แต่เราก็พบว่าเรากำลังรับเอาสิ่งใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ บางอย่างเข้ามาใช้อย่างไม่รู้สึกแปลกอีกต่อไป เราจะรู้สึกคุ้นเคยและสามารถใช้ชีวิตของเราได้อย่างสบายใจในประเทศนี้เหมือนเป็นประเทศบ้านเกิดของเรา

วิธีรับมือกับ Culture Shock ขณะอยู่ต่างประเทศ

ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใดในโลก หรือต้องเผชิญกับความแตกต่างทางวัฒนธรรมในรูปแบบไหนก็ตาม เรามีหลากหลายวิธีที่จะช่วยให้ทุกคนรับมือกับ Culture Shock ได้อย่างไม่ต้องกังวลกันอีกต่อไป

เรียนรู้เกี่ยวกับประเทศที่เราจะไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนเดินทาง

ศึกษาเรื่องราวของผู้คนและประเทศนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ อาหารที่ทาน ภูมิประเทศ และเราจะรู้สึกสนุกไปกับสิ่งที่เราพบ ควรทำความรู้จักให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้รวมถึงเรื่องละเอียดอ่อนต่างๆ เช่น สิ่งที่ถือว่าเป็นเรื่องไม่สุภาพ ไม่ควรทำ และเตรียมตัวให้พร้อมที่จะไปรับประสบการณ์ใหม่ๆกับประเทศที่เราตั้งใจจะไป

พยายามมองสิ่งต่างๆ ผ่านสายตาของผู้คนที่เป็นเจ้าบ้าน

หมายถึง การที่เราจะทำความเข้าใจเรื่องราวต่างๆ ในแบบที่เจ้าบ้านจะเข้าใจ พยายามสวมบทบาทเป็นคนท้องถิ่นนั้นๆ มุมมองใหม่ๆ นี้อาจช่วยให้เราได้รับสิ่งดีๆอย่างที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน รวมถึงเป็นการทำให้ทุกคนเห็นว่า เรามาประเทศของเขา แล้วเราก็เคารพในวัฒนธรรมของเจ้าบ้านอีกด้วย

หาวิธีคลายเครียด

เมื่อเราเดินทางมาประเทศใหม่ๆ แน่นอนว่าเราอาจจะมีโอกาสได้พบกับเรื่องที่ทำให้กวนจิตใจ ไม่สบายใจ ไม่ได้อย่างที่ตั้งใจไว้ ไม่ว่าจะเป็น การพลาดตารางรถ ขนบธรรมเนียมที่แตกต่าง รวมถึงการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน ซึ่งถ้าเราเตรียมตัวเตรียมใจไว้ก่อน ว่าเป็นเรื่องปกติที่เราจะพบเจอเรื่องเหล่านี้ได้ ถ้าเจอเรื่องอะไร เราก็แค่หาทางแก้ไข เพราะปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางแก้เสมอ ไม่ต้องไปหงุดหงิด เพราะจะทำให้การเดินทางของเราไม่สนุกไปเปล่าๆ บางทีทางแก้ปัญหาของเราอาจจะนำไปสู่เรื่องราวดีๆ อย่างที่เราไม่คาดคิดก็ได้ การมีทัศนคติที่ดีเวลาเดินทาง มักจะทำให้เรามองทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัวให้เป็นบวกได้เสมอ แล้วเราจะพบว่าการเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆ เป็นเรื่องง่ายและสนุกทุกครั้ง

A woman excited to travel in Bangkok
ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ จะช่วยให้คุณมีประสบการณ์การเดินทางที่น่ารื่นรมย์ยิ่งขึ้น
มีส่วนร่วมกับคนในพื้นที่

เมื่อเราเดินทางมาประเทศใหม่ๆ การหาเพื่อนใหม่ที่เป็นคนในพื้นที่นับได้ว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วในการที่จะทำความรู้จักกับประเทศนั้นๆ เราอาจจะได้เพื่อนสนิทเพิ่มขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว และก็อาจจะยิ่งทำให้เรารู้สึกผูกพันกับประเทศนี้เพิ่มขึ้นไปอีก เราจะได้เรียนรู้วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ บ้านเมืองจากคนท้องถิ่นจริงๆ ได้ไปทำกิจกรรมที่คนพื้นที่มักจะไปทำ ได้ทานอาหารร้านอาหารที่เป็นที่นิยมของคนที่นี่ แน่นอนว่าความสนุก เพลิดเพลินที่เกิดขึ้นจะเป็นความทรงจำที่ดีของเราสำหรับการเดินทางในครั้งนี้

พยายามเรียนรู้ภาษาท้องถิ่น

แม้ว่าเราจะอยู่ในประเทศนี้เพียงวันเดียวหรือแค่แวะมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่การที่เราพยายามจะสื่อสารกับคนพื้นที่ เรียนรู้คำทักทายง่ายๆ รวมถึงคำขอบคุณเป็นภาษาท้องถิ่นนั้นๆ แล้วหาโอกาสพูดกับคนพื้นที่ รับรองได้เลยว่า เราจะได้รอยยิ้มและมิตรภาพจากคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน ในประเทศที่เราเดินทางไปได้อย่างง่ายๆโดยไม่น่าเชื่อ

โมดูโล่คือคำตอบที่ดีสุดสำหรับคุณ

สำหรับคนที่รักการเดินทาง รักที่จะได้เห็นบ้านเมืองใหม่ๆ รู้จักผู้คนหลากหลายจากทั่วโลก จะเห็นถึงความสำคัญของ “ภาษา” แน่นอนว่าภาษาถือเป็นใบเบิกทางให้เราได้ท่องเที่ยวในประเทศใหม่ๆ ได้รู้จักผู้คนหลายเชื้อชาติ ช่วยให้การเดินทางของเราสนุก และสร้างความทรงจำที่ดีให้เราทุกครั้งที่ได้มีโอกาสเดินทาง โรงเรียนสอนภาษาModulo มีคอร์สเรียนภาษาที่ทำให้ทุกคนพูดภาษาได้คล่อง ถึง 6 ภาษา: ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาฝรั่งเศส ภาษาไทย และภาษาเกาหลี สอนโดยครูเจ้าของภาษาที่เชี่ยวชาญโดยตรง แนะนำให้ทุกคนมาทดลองเรียนได้ตลอดเวลา

และในขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังทยอยกันเปิดประเทศเนื่องจากเราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ด้วยวัคซีนและยาแล้ว การเดินทางและการท่องเที่ยวก็กำลังเกิดขึ้นได้อีกครั้ง ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับคนที่รักการเดินทางอย่างพวกเรา การรับมือกับCulture Shockเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเดินทาง และทุกครั้งที่เกิดขึ้น ก็จะทำให้เราเก่งขึ้น ถึงจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ที่สุดก็จะกลายเป็นความทรงจำอันมีค่า ดังนั้นเราต้องไม่ให้ Culture Shock นี้มาเป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่กล้าเดินทางไปสำรวจโลกที่น่าสนใจใบนี้

Bryan P

December 2022