ภาษาคืออาหารเสริม

ภาษาเป็นอาหารชั้นดีของสมอง

ความสำคัญของ “ภาษา” ที่น่าทึ่ง ก็คือช่วยส่งเสริมพัฒนาการของสมอง รวมถึงสุขภาพกาย และเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จทางการศึกษา

มกราคม 2564

อาหารสมอง

ในช่วงหลายปีมานี้ ทั้งนักวิทยาศาสตร์และหมอเด็กได้มีการเริ่มศึกษาเกี่ยวกับอาหารที่ช่วยเพิ่มศักยภาพของสมอง เพราะเราเชื่อว่าสมองก็เหมือนอวัยวะอื่นๆในร่างกาย ที่ต้องการอาหารที่มีคุณภาพเฉพาะในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้สมองเจริญเติบโตและพัฒนาให้ได้ดีที่สุด และก็ค้นพบว่าสมองเป็นอวัยวะสำคัญที่แตกต่างจากส่วนอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่ทานบลูเบอรี่ หรืออาหารที่มีประโยชน์ทั้งหลายแล้วจะช่วยให้สมองพัฒนาได้ แต่ที่เซลสมองต้องการคือการกระตุ้นที่เหมาะสมต่างหาก ซึ่งจากการศึกษาก็พบอีกว่า การเรียนภาษาเพิ่มเพียงแค่หนึ่งภาษาจัดเป็นอาหารสมองที่ดีที่สุด

Brain food
Veggies are good for you, but so are languages!

จิตใจที่แกร่งในร่างกายที่แข็งแรง

ที่น่าสนใจมากๆ จากการศึกษาของหลายๆสถาบันก็คือ การที่เด็กๆได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่พูดกันหลายๆภาษา นอกจากจะช่วยให้เด็กมีทักษะทางภาษาเพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จด้านการเรียน ยังไม่นับถึงเรื่องที่ทำให้เด็กมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น ซึ่งก็หมายความว่า การเรียนภาษาไม่ว่าจะเป็นหนึ่งภาษาหรือหลายๆภาษาก่อนวัยทำงานจะช่วยเรื่องการเรียนวิชาอื่นของเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นวิทยศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ และยังมีเพิ่มโอกาสที่เด็กจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย

บทบาทของพ่อแม่

การพัฒนาด้านจิตใจของเด็กๆขึ้นกับหลายปัจจัย และการที่ให้เด็กๆได้เรียนรู้ภาษาตั้งแต่เล็กๆถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆ มีวิจัยพบว่า ถ้าคนรอบข้างและพ่อแม่ช่วยส่งเสริมเด็กด้านภาษาจะส่งผลบวกให้เด็กๆอย่างชัดเจน การให้เด็กได้รู้จักหนังสือโดยเร็ว เริ่มจากการอ่านหนังสือให้เด็กเล็กๆฟัง ถือเป็นก้าวสำคัญ ก็เหมือนกับที่พ่อแม่ให้ลูกๆทานอาหารดีๆและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เด็กมีสุขภาพกายที่แข็งแรง เราก็ต้องดูแลสุขภาพใจของเด็กด้วยเช่นกัน

แล้วมีวิธีอะไรบ้าง:

  • พ่อแม่ที่พูดได้มากกว่า 1 ภาษา จะทำให้เด็กได้ยินได้ฟังภาษาที่สองที่บ้าน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อเด็ก
  • ให้เด็กๆได้เรียนภาษาที่โรงเรียนสอนภาษาคุณภาพดีๆกับคุณครูที่เป็นเจ้าของภาษาโดยตรง จะช่วยให้เด็กพูดภาษาที่เรียนได้อย่างเป็นธรรมชาติ เหมือนเด็กที่มาจากประเทศนั้นเลย
  • การดูหนังหรือการ์ตูนที่เหมาะสมกับวัยของเด็กจะให้ทั้งความสนุกและมีประโยชน์อย่างมาก ถือเป็นทางเลือกที่ดีในการช่วยเรื่องทักษะการฟังและการเรียนรู้คำศัพท์ โดยเฉพาะกับเด็กที่มีพื้นฐานทางภาษามาแล้วบางส่วน
  • รูปภาพ บางครั้งก็สื่อสารได้มากกว่าคำพูดเป็นพันคำ ดังนั้นหนังสือเด็กที่มีทั้งรูปภาพและตัวหนังสือ จะช่วยให้เด็กเรียนรู้คำศัพท์ได้รวดเร็ว และควรเลือกหนังสือที่มีสองภาษาจะดีที่สุด

Brain food
Live online lessons are a great way to have access to native speakers

ภาษาหลัก

การส่งเสริ่มเด็กๆเรื่องภาษาไม่ได้จำกัดเพียงแค่หนึ่งหรือสองภาษาเท่านั้น คุณพ่อคุณแม่ควรใช้เวลาในการพูดคุยกับลูกๆในทุกๆช่วงตั้งแต่วัยเด็กเล็กจนถึงวัยรุ่น เพื่อช่วยให้ลูกประสบความสำเร็จและมีชีวิตที่ดีในอนาคต การนั่งคุยกันระหว่างพ่อแม่ลูกแบบเปิดใจ ให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นของตัวเองจากความรู้สึกจริงๆ จะช่วยให้เด็กเก่งขึ้นและฉลาดขึ้น แถมยังช่วยให้ความผูกพันในครอบครัวแน่นแฟ้นขึ้นไปอีก

แล้วอาหารที่เป็นอาหารจริงๆจะช่วยได้ไหม

ก็เหมือนกับร่างกายที่ต้องใช้อาหารดีๆในการเจริญเติบโต สมองก็ต้องการอาหารที่มีประโยชน์เหมือนก้น และอาหารที่สำคัญกับสมองก็คือ

  • ไข่: สารโคลีนในไข่แดงหนึ่งฟองก็เพียงพอสำหรับเด็กๆในช่วงแรกเกิดถึง 8 ปี ซึ่งถือเป็นสารอาหารที่สำคัญเรื่องความจำของเซลสมอง
  • น้ำมันปลา: โอเมก้า 3 ที่เรารู้จักกันดี เป็นสารอาหารที่ช่วยในการพัฒนาสมอง พบมากในปลาบางชนิด เช่น ปลาแซลมอน มีการศึกษาพบว่า สามารถช่วยในเรื่องปัญหาทางพฤติกรรม และยังพบอีกว่าเด็กที่มีปัญหาเรื่องการอ่าน มักจะมีปริมาณโอเมก้า 3 ในร่างกายน้อย
  • ข้าวโอ๊ตและขนมปังธัญพืช: ธัญพืชมีทั้งคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานกับสมองและมีวิตามินบีที่ทำให้เซลสมองแข็งแรง มีการศึกษามากมายที่บอกว่า อาหารเช้าที่มีธัญพืชในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยเรื่องความจำและความตั้งใจในการเรียน
  • ถั่ว: ถั่วมีโปรตีนสูงและเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นหลายชนิด ถั่วบางชนิดมีโอเมก้า 3 สูง ซึ่งช่วยในการเจริญเติบโตของสมอง เช่น ถั่วแดง นอกจากถั่วจะให้พลังงานแล้ว ยังช่วยให้เด็กตั้งใจเรียนที่โรงเรียนได้เป็นอย่างดี
  • นม โยเกิร์ต และเนยแข็ง: ถ้าเด็กไม่มีปํญหาเรื่องน้ำตาลแลคโตส อาหารกลุ่มนี้อัดแน่นไปทั้งโปรตีนและวิตามินบีที่เป็นส่วนสำคัญในการเติบโตของเซลสมอง รวมถึงสารสื่อประสาทและเอนไซม์ที่มีบทบาทอย่างยิ่งในการทำงานของสมอง

Julien M.

มกราคม 2564